Wednesday, 28/10/2020|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TUẦN 24 - TIẾT 94: LUYỆN TẬP LẬP LUẬN CHỨNG MINH  

    A. Trọng tâm kiến, thức kĩ năng.

       1. Kiến thức:  Các bước làm bài văn lập luận chứng minh.   

       2. Kĩ năng:  Tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý và viết các phần, đoạn trong bài văn chứng minh

TUẦN 24  TIẾT 94

LUYỆN TẬP LẬP LUẬN CHỨNG MINH

VIDEO BÀI GIẢNG THAM KHẢO: https://www.youtube.com/watch?v=WISozgcsFUY

    A. Trọng tâm kiến, thức kĩ năng.

       1. Kiến thức:  Các bước làm bài văn lập luận chứng minh.   

       2. Kĩ năng:  Tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý và viết các phần, đoạn trong bài văn chứng minh

    B. Nội dung bài học

         I. Củng cố kiến thức: CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN CHỨNG MINH

          * Muốn làm bài văn lập luận chứng minh thì phải thực hiện bốn bước: tìm hiểu đề và tìm ý, lập dàn bài, viết bài, đọc lại và sửa chữa.

          * Dàn bài:

            - Mở bài: Nêu luận điểm cần được chứng minh.

            - Thân bài: Nêu lí lẽ và dẫn chứng để chứng tỏ luận điểm là đúng đắn.

            - Kết bài: Nêu ý nghĩa của luận điểm đã được chứng minh. Chú ý lời văn phần Kết bài nên hô ứng với lời văn phần Mở bài.

             * Giữa các phẩn và các đoạn văn cần có phương tiện liên kết.

         II. LUYỆN TẬP

             * Nhận diện:

Đề 1: Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim.

Đề 2: Chứng minh tính chân lí trong bài thơ: Không có việc gì khó

                                                                        Chỉ sợ lòng không bền

                                                                        Đào núi và lấp biển

                                                                       Quyết chí ắt làm nên.   (Hồ Chí Minh)

So sánh hai đề:

           - Về yêu cầu: cùng là chứng minh tính chất đúng đắn của một luận điểm (chứng minh tính chân lí đồng nghĩa với chứng minh tính đúng đắn).

            - Về vấn đề cần chứng minh: Suy cho cùng, ý nghĩa câu tục ngữ và bài thơ không khác nhau nhưng có sự khác nhau về cách biểu đạt. Câu Có công mài sắt có ngày nên kim nói về vai trò của ý chí, nghị lực một cách gián tiếp thông qua hình ảnh mài sắt thành kim. Bài thơ của Hồ Chí Minh vừa trực tiếp nói về ý chí, nghị lực, sự bền bỉ (Không có việc gì khó – Chỉ sợ lòng không bền) vừa mượn hình ảnh để nói về khó khăn, thách thức (Đào núi và lấp biển). Đối với cách biểu đạt gián tiếp thì trước khi chứng minh cần phân tích, cắt nghĩa từ nghĩa đen của từ để xác định được vấn đề cần chứng minh.

            * Luyện tập: Cho đề văn: Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lí “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “ Uống nước nhớ nguồn”.  

          1. Tìm hiểu đề:

             a. Yêu cầu của đề: chứng minh - phải biết ơn những người đã tạo ra thành quả để minh hưởng – Đây là một đạo lý sống đẹp của người dân Việt Nam. Cả hai câu đều gợi mối quan hệ nhân quả “cây- quả” và “nguồn- nước”.

     Yêu cầu lập luận chứng minh:

                - Giải thích ngắn về hai câu tục ngữ.

                - Phân tích và chứng minh những chứng cứ có hợp lí để làm rõ nội dung hai câu tục ngữ.

             b. Đạo lí “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” và “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện:

                - Nghĩa đen: + Ăn trái của cây ngon phải biết ơn người trồng.

                                     + Uống nước ngon, sạch  phải nhớ đến nguồn nước tạo ra nó.

                - Nghĩa bóng:  Đây là lời khuyên phải tỏ lòng biết ơn đối với người đã tạo ra những thành quả cho mình được hưởng hay nói cách khác là sự trân trọng và biết ơn của thế hệ sau đối với thế hệ đi trước. (Biết ơn, trả ơn, đền ơn ai? Bằng cách nào? Nếp sống đẹp này đã trở thành đạo lí phong tục tập tập quán truyền thống của dân tộc Việt Nam.

           c. Những biểu hiện của đạo lí:

              - Những ngày lễ hội: Lễ hội Thánh Gióng, Ngày giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đống Đa kỉ niệm Quang Trung đại phá quân Thanh

             - Ngày cúng giỗ trong gia đình: Để tưởng nhớ tới người có công lao xây đắp, tạo nên gia đình và cũng là thể hiện trách nhiệm của con cháu.

- Ngày nhà giáo Việt Nam để tôn vinh các thầy cô giáo và thể hiện lòng biết ơn của học sinh…

         d. Đạo lí Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Uống nước nhớ nguồn. gợi cho em những suy nghĩ về lòng biết ơn, đó là một nét đẹp trong nhân cách làm người. Đạo lí đó để nhắc nhở em hằng ngày trong việc thể hiện hành vi đạo đức của mình và giúp em phải có nghĩa vụ tham gia vào các phong trào “đền ơn đáp nghĩa”.

Hoặc: (dẫn chứng)   *.Trong gia đình:  Cha mẹ, ông bà…

                                                            - Còn sống  hiếu thảo, vâng lời, mừng thọ, ….

                                                            - Đã mất: lễ giỗ, xây bia mộ ….

                                 *. Ở trường: 20-11.

                                 *. Ở ngoài xã hội. Công an, thương binh, liệt sĩ, bác sĩ.

               2. Lập dàn bài.

               3. Viết bài:

               4. Đọc và sửa chữa:

        III. Hướng dẫn tự học. - Sưu tầm một số văn bản chứng minh để làm tài liệu học tập.

                                             - Xác định luận điểm, luận cứ trong một bài văn chứng minh.

                                             -  Viết hoàn thành các đề đã hướng dẫn


Nguồn:Ban KHCN- Học viện Nông nghiệp Việt Nam Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 163
Hôm qua : 424
Tháng 10 : 15.003
Tháng trước : 7.934
Năm 2020 : 138.461
Năm trước : 46.538
Tổng số : 184.999