Thursday, 29/10/2020|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TUẦN 25 - TIẾT 96: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG  

A. Trọng tâm kiến, thức kĩ năng.

1. Kiến thức:

- Khái niệm câu chủ động và câu bị động                   

- Mục đích  chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược.

2. Kĩ năng: Nhận biết câu chủ động, câu bị động.

TUẦN 25 - TIẾT 96 

CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG

VIDEO BÀI GIẢNG THAM KHẢO: https://www.youtube.com/watch?v=J9spULRP8sg

 

B. Nội dung bài học.

        I. Tìm hiểu chung:  

         1. CÂU CHỦ ĐỘNG VÀ CÂU BỊ ĐỘNG

           a. Ví dụ: Xác định chủ ngữ của các câu:

               a. Mọi người/ yêu mến em.

                       CN             VN

              b. Em/ được mọi người yêu mến.

                 CN                   VN

         b. Ý nghĩa của chủ ngữ trong hai câu trên khác nhau như sau:

            - Câu (a), chủ ngữ Mọi người là chủ thể của hành động yêu mến.

            - Ở câu (b), chủ ngữ Em không phải chủ thể của hành động yêu mến, mọi người mới là chủ thể của hành động đó.

             => Câu (a) là câu chủ động, câu (b) là câu bị động.

       2. MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG

         a. – Thủy phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại.

Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “vua toán” của lớp từ mấy năm nay. Em được mọi người yêu mến. Tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến.

         b. Chúng ta chọn điền vào bài 1 câu (b) Em được mọi người yêu mến. vì: Câu đứng trước câu cần lựa chọn và cả đoạn văn đều đang nói về Thủy (em). Thủy (em) trong đoạn này là đối tượng mà hoạt động hướng vào (được nói đến) chứ không phải là chủ thể của hoạt động. Cho nên, điền vào vị trí dấu ba chấm phải là câu bị động (b) Em được mọi người yêu mến. thì mới đảm bảo liên kết giữa các câu trong mạch chung của đoạn.

        II. LUYỆN TẬP

            a. Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ rang dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấy kín đáo trong rương, trong hòm.

Trong trường hợp này, các câu bị động được lược bỏ thành phần chủ ngữ. Có thể khôi phục: Có khi tinh thần yêu nước được người ta trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ rang dễ thấy. Nhưng cũng có khi tinh thần yêu nước (được) người ra cất giấu kín đào trong rương, trong hòm. Việc lược bỏ chủ ngữ là nhằm tránh lặp thừa. Câu bị động trong đoạn văn này được sử dụng để đảm bảo sự liên kết. Đối tượng nói đến ở đây là tinh thần yêu nước chứ không phải chủ thể của tinh thần yêu nước. Câu đầu đoạn văn thể hiện rõ điều này.

            b. Người đầu tiên chịu ảnh hưởng của thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ. Những bài thơ có tiếng của Thế Lê ra đời từ đầu năm 1933 đến 1934. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam lúc bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ cái hương vị phương xa. Tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ.

Chủ đề của đoạn văn này là nói về Thế Lữ - “Người đầu tiên…” – “Tác giả “Mấy vần thơ”…” chứ không nói về thơ Pháp, hay những người tôn vinh ông. Hai câu bị động có chủ ngữ cùng hướng về một đối tượng và cùng thống nhất với chủ đề của đoạn.

          III. Hướng dẫn tự học: -  Đặt câu chủ động và câu bị động.  

                                    - TRẮC NGHIỆM

         1. Thế nào là câu chủ động?

           A. Là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hành động hướng vào người, vật khác.

           B. Là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hành động của người, vật khác hướng vào.

           C. Là câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ

           D. Là câu có thể rút gọn thành phần vị ngữ.

        2. Thế nào là câu bị động?

           A. Là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hành động hướng vào người, vật khác

           B. Là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hành động của người, vật khác hướng vào

          C. Là câu có thể rút gọn thành phần chủ ngữ

          D. Là câu có thể rút gọn các thành phần phụ

      3. Tìm câu bị động trong đoạn văn sau?

          Từ thuở nhỏ, Tố Hữu đã được cha dạy làm thơ theo những lối cổ. Bà mẹ Tố Hữu là con một nhà nho, thuộc nhiều ca dao, dân ca xứ Huế và rất giàu tình thương con. Tố Hữu mô côi mẹ từ năm 12 tuổi và một năm sau lại xa gia đình vào học trường Quốc học Huế. ( Nguyễn Văn Long).

         A. Bà mẹ Tố Hữu là con một nhà nho, thuộc nhiều ca dao, dân ca xứ Huế và rất giàu tình thương con.

         B. Từ thuở nhỏ, Tố Hữu đã được cha dạy làm thơ theo những lối cổ.

         C. Tố Hữu mô côi mẹ từ năm 12 tuổi và một năm sau lại xa gia đình vào học trường Quốc học Huế.

         D. Cả A, B, C đều là câu chủ động.

      4. Trong các câu sau, câu nào không phải là câu bị động ?

         A. Năm nay, nông dân cả nước được một vụ mùa bội thu.

         B. Ngôi nhà này được ông tôi xây từ ba mươi năm trước.

         C. Sản phẩm này rất được khách hàng ưa chuộng.

         D. Lam bị thầy giáo phê bình vì không làm bài tập về nhà.

      5. Trong những câu sau câu nào không phải là câu chủ động?

         A. Thầy hiệu trưởng là người đã xây dựng ngôi trường này từ những năm đầu kháng chiến chống Mĩ.

         B. Mái nhà được họ làm bằng cỏ tranh và lá cọ.

         C. Sáng sáng cô gái dắt chú chó đi dạo quanh bờ hồ.

         D. Người ta dựng hàng rào chắn quanh cây cổ thụ đó.

        E. Cả A và B đều sai


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 39
Hôm qua : 468
Tháng 10 : 15.347
Tháng trước : 7.934
Năm 2020 : 138.805
Năm trước : 46.538
Tổng số : 185.343