Monday, 26/10/2020|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TUẦN 26 - TIẾT 99: Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG

A. Trọng tâm kiến, thức kĩ năng.

         1. Kiến thức: - Sơ giản về tác giả Hoài Thanh.

                                - Quan niệm của tác giả về nguồn gốc, ý nghĩa, công dụng của văn chương. 

                                - Luận điểm và cách trình bày luận điểm về một vấn đề văn học trong một văn bản nghị luận. của Hoài Thanh.

          2. Kĩ năng:   - Đọc – hiểu, văn bản nghị luận văn học.

                                - Xác định và phân tích luận điểm được triển khai trong văn bản nghị luận.

                                 - Vận dụng cách trình bày luận điểm trong bài văn nghị luận. 

TUẦN 26 - TIẾT 99

Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG

VIDEO BÀI GIẢNG THAM KHẢO: https://www.youtube.com/watch?v=SeZEfqTnN0o

B. Nội dung bài học.

         I. Tìm hiểu chung:

            1. Tác giả: Hoài Thanh (1909_ 1982 ) quê ở xã Nghi Trung huyện Nghi Đức, tỉnh Nghệ An, là một nhà phê bình văn học suất sắc. của nước ta ở thế kỉ XX. Hoài Thanh là tác giả của tập Thi nhân Việt Nam - một công trình nghiên cứu nổi tiếng về phong trào Thơ mới.

           2. Tác phẩm.

             - Xuất xứ: Văn bản được in trong cuốn Văn chương và hành động.

             - Thể loại: Nghị luận văn chương.

             - Bố cục: Chia làm 2 phần: 

               + Phần 1 (từ đầu... muôn vật muôn loài) Nguồn gốc của thơ ca.

               + Phần 2 (Còn lại): Nhiệm vụ và công dụng của văn chương đối với con người.

        II. Đọc - hiểu văn bản.

            1. Nội dung:

             a. Nguồn gốc của văn chương:

               - Kể chuyện con chim bị thương  … tiếng khóc của thi sĩ.

               -  Nguồn gốc: cốt yếu của văn chương là tình cảm, là lòng thương người và muôn vật muôn loài.

               - Tuy nhiên, vẫn có quan niệm khác: “văn chương bắt nguồn từ cuộc sống lao động của con người”

                 → Các quan niệm này không trái ngược mà tương hỗ lẫn nhau.

            b.  Nhiệm vụ của văn chương là:

              - Hình ảnh của cuộc sống đa dạng và phong phú, phản ánh cuộc sống.

                + Cuộc sống đa dạng nên hình ảnh được phản ánh trong văn chương cũng đa dạng

                + Ta biết được cuộc sống, mơ ước của người Việt Nam xưa kia, ta cũng biết cuộc sống của các dân tộc khác trên thế giới.

          - Văn chương còn tạo ra sự sống

            → Thông qua văn chương ta biết một cuộc sống mơ ước của con người.

        c. Công dụng của văn chương.  

           - Hình ảnh của cuộc sống đa dạng và phong phú, phản ánh cuộc sống.

             + Cuộc sống đa dạng nên hình ảnh được phản ánh trong văn chương cũng đa dạng

              + Ta biết được cuộc sống, mơ ước của người Việt Nam xưa kia, ta cũng biết cuộc sống của các dân tộc khác trên thế giới.

            - Văn chương còn tạo ra sự sống

              + Thông qua văn chương ta biết một cuộc sống mơ ước của con người. 

              + Đời sống nhân loại sẽ rất nghèo nàn nếu không có văn chương.

          2.  Nghệ thuật: - Có luận điểm rõ ràng, được luận chứng minh bạch và đầy sức thuyết phục.

                                     - Có cách nêu dẫn chứng đa dạng: khi trước, khi sau, khi hòa với luận điểm, khi là một câu chuyện ngắn.

                                     - diễn đạt bằng lời văn giản dị, giàu hình ảnh, cảm xúc.

          3. Ý nghĩa văn bản:  Văn bản thể hiện quan niện sâu sắc của nhà văn về văn chương. 

          4. Luyện tập:  Câu hỏi (trang 63 SGK): Giải thích câu của Hoài Thanh "Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có". Và những dẫn chứng chứng minh câu nói đó:

   + Giải thích: * Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có: văn chương có khả năng rung động, khơi gợi những xúc cảm bên trong con người như nỗi buồn, niềm vui, sự đồng cảm,...

       * Văn chương luyện những tình cảm ta sẵn có: văn chương diễn tả sâu sắc những tình cảm của con người, khiến những tình cảm sẵn có trong ta trở nên rõ ràng hơn, sắc nét hơn, phong phú hơn.

   + Dẫn chứng: ** Bài Sông nước Cà Mau của Đoàn Giỏi: tạo cho người đọc sự xúc động trước vẻ đẹp sông nước Cà Mau dù người đọc chưa một lần được đến nơi này, tác phẩm còn bồi dưỡng trong người đọc tình yêu với cảnh sắc quê hương, đất nước.

        ** Bài thơ Lượm gây cho người đọc sự xúc động, xót thương trước sự hi sinh của chú bé liên lạc trong một thời chiến tranh đã qua, khiến người đọc cảm thấy quý trọng cuộc sống hòa bình mà mình đang sống.

       III. Hướng dẫn tự học:

            - Tự tìm hiểu ý nghĩa của một số từ Hán Việt được sử dụng trong đoạn trích.

            - Học thuộc lòng một đoạn  trong bài mà em thích.

            - TRẮC NGHIỆM

        1. Tác giả của văn bản Ý nghĩa văn chương là ?

          A. Phạm Văn Đồng            B. Hồ Chí Minh                  C. Hoài Thanh                 D. Xuân Diệu

        2. Tác phẩm nổi tiếng nhất của Hoài Thanh là ?

            A. Thi nhân Việt Nam                                   B. Nhân văn Việt Nam

            C. Có một nền văn hóa Việt Nam                 D. Nam Bộ mến yêu

      3. Theo Hoài Thanh, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là gì?

          A. Cuộc sống lao động của con người.            

          B. Tình yêu lao động của con người.

          C. Lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài.

          D. Do lực lượng thần thánh tạo ra.

      4. Tại sao Hoài Thanh lại nói: ‘‘Văn chương sẽ là hình ảnh của cuộc sống muôn hình vạn trạng’’?

           A. Vì cuộc sống trong văn chương chân thật hơn bất kì một loại hình nghệ thuật nào.

           B. Vì nhiệm vụ của văn chương là phải ghi chép lại tất cả những gì ông ta nhìn thấy ngoài cuộc đời.

          C. Vì văn chương có nhiệm vụ phản ánh phong phú và đa dạng của con người và xã hội.

          D. Cả A, B và C đều sai.

       5. Vì sao Hoài Thanh lại nói: ‘‘Văn chương còn sáng tạo ra sự sống’’?

          A. Vì cuộc sống trong văn chương hoàn toàn khác với ngoài đời.

          B. Vì văn chương có thể dựng lên hình ảnh, đưa ra những ý tưởng mà cuộc sống chưa có hoặc cần có để mọi người phấn đấu xây dựng, biến chúng thành sự thật trong tương lai.

         C. Vì cuộc sống được nhà văn tạo ra trong văn chương luôn luôn đẹp hơn ngoài cuộc đời.

         D. Vì văn chương làm cho con người muốn thoát li với cuộc sống.


Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 132
Hôm qua : 742
Tháng 10 : 13.777
Tháng trước : 7.934
Năm 2020 : 137.235
Năm trước : 46.538
Tổng số : 183.773